Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Zona tai có thể gây viêm màng não

Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho một số virut phát triển và gây bệnh cho con người, trong đó có virut ái thần kinh zona.

 Loại virut này tấn công vào tất cả các dây thần kinh của cơ thể, đặc điểm của bệnh là chỉ gây tổn thương thần kinh một bên. Zona tai là tên gọi của bệnh khi virut gây bệnh tại hạch gối và theo đường đi của dây thần kinh sọ số VII (dây thần kinh mặt) và số VIII (dây thần kinh thính giác).

Dấu hiệu nhận biết zona

Khi bị nhiễm zona, bệnh nhân sốt 38- 39oC, đau mình mẩy, nhức đầu, mệt mỏi... cùng lúc xuất hiện các triệu chứng: đau tai dữ dội, cảm giác rát bỏng, khó chịu dọc theo ống tai ngoài, vùng da trước và sau tai.

Triệu chứng đau tai diễn biến thành từng cơn, kéo dài trong vài ngày. Đôi khi cảm giác đau này lan xuống miệng, họng kèm theo rối loạn cảm giác ở họng, lưỡi làm người bệnh ăn uống như dùng phải đồ nóng.


Da đau rát dần dần nổi mụn nước nhỏ bằng đầu đinh ghim ngày càng nhiều, trong lòng chứa dịch màu vàng chanh nằm rải rác trên vùng da nắp tai, loa tai, cửa ống tai.

Sau vài ba ngày, những mụn nước này vỡ đi, hình thành các vảy rồi bong dần để lại nhiều vết sẹo lấm tấm trắng trên da. Một số trường hợp virut zona làm tổn thương dây thần kinh  VII gây liệt mặt cùng bên với mụn nước.

Người bệnh  nghe kém bên tai bị bệnh, nghe tiếng ù như tiếng ve kêu, có thể chóng mặt, đi lại loạng choạng.

Biến chứng nguy hiểm
Bình thường, bệnh diễn biến trong vòng 2 tuần rồi sẽ qua đi. Tiến triển bệnh thường tốt. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời, với thể zona tai nặng có thể để lại di chứng: đau rát dây thần kinh kéo dài suốt đời, đặc biệt mỗi khi thời tiết thay đổi. Liệt mặt ngoại biên một bên, điếc tiếp nhận không hồi phục.

Một số trường hợp diễn biễn nặng gây viêm màng não, người bệnh sốt cao 39-40oC, đau nhức đầu, nôn vọt, rối loạn tiêu hóa.

Khi nhiễm zona, điều trị bằng cách nào?

Bệnh nhân zona thường được sử dụng nhóm thuốc kháng virut (acyclovir) từ 7-10 ngày.

Kháng sinh chống bội nhiễm, kháng viêm, chống phù nề giảm đau. Nếu có kèm theo liệt mặt nên sử dụng thêm corticoid. Sử dụng vitamin B1, B6, B12 liều cao uống hoặc tiêm. Thuốc tăng cường miễn dịch cũng đang được áp dụng điều trị phối hợp.

Tại chỗ: Bôi thuốc mỡ kháng viêm, chống virut như mỡ zovirax vùng có mụn nước để giảm đau, chống viêm, chống tạo sẹo, chống tình trạng bội nhiễm của các mụn nước.

Phòng bệnh
Zona thường gây bệnh khi cơ thể bị suy giảm sức đề kháng. Người bị HIV (+) và zona là một trong những biểu hiện bệnh chuyển sang giai đoạn muộn.

Do đó để tránh bị bệnh, việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh bằng chế độ ăn uống, tập thể dục, lối sống và sinh hoạt lành mạnh góp phần rất quan trọng. 


ThS. Phạm Bích Đào
Theo Sức Khỏe & Đời Sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons