Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Phát hiện trẻ chậm phát triển trí tuệ từ tuần đầu tiên

Chậm phát triển tâm thần cần kiên trì điều trị lâu dài. Để bé khỏe mạnh, mẹ cần khám tổng quát trước khi mang thai ít nhất 3 tháng.

 Trẻ chậm phát triển tâm thần là một nhóm trạng thái bệnh lý có nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, biểu hiện chung là sự trì trệ về phát triển tâm thần có tính bẩm sinh hoặc mắc phải chủ yếu trong 3 năm đầu khi hệ thần khinh chưa hoàn chỉnh về cấu trúc.


Có thể phát hiện sớm ở những tuần lễ đầu tiên như trẻ không có nhu cầu ăn bú (có thể kéo dài vài tháng), trẻ ít cựa quậy, ít hoặc không khóc, chậm cười, chập phản ứng theo tiếng động, chậm phát triển về vận động như lẫy, ngồi, bò, đứng, đi, nói, chậm mọc răng. Có trường hợp trẻ phát triển tốt về thể chất (đi đứng, ăn uống, phát triển cân nặng tốt nhưng trí tuệ kém phát triển đặc biệt hay quậy phá).

Trẻ chậm phát triển tâm thần thường có biểu hiện lâm sàng rõ rệt hay kín đáo ngay từ những tuần đầu. Tuy nhiên, có một số trẻ phát triển bình thường tới một tuổi nào đó (thường trước 3 tuổi) rồi mới biểu hiện bệnh. Do vậy, cần phải khám theo dõi cẩn thận thì mới có kết luận chính xác và đưa ra cách xử trí kịp thời.

Về điều trị: Trừ vài loại bệnh gây chậm phát triển tâm thần, có thể điều trị tốt nếu phát hiện sớm, còn đa số nhất là các trường hợp nặng khó chữa khỏi. Có khi phải điều trị suốt đời, đó là một gánh nặng cho gia đình và xã hội, vì vậy việc phòng bệnh rất quan trọng.

Cần tránh các trường hợp sanh ngạt, sanh non tháng, các bệnh lý về não, nhiễm trùng nhiễm độc. Ngoài ra yếu tố di truyền, gia đình cũng cần được quan tâm.


Theo Sức khỏe & đời sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons