Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Trẻ xem ti vi nhiều dễ mắc chứng tự kỷ

Số trẻ mắc bệnh tự kỷ tăng gấp 5 lần so với những năm 90 của thế kỷ trước.

 

Bác sĩ Quách Thuý Minh, Trưởng khoa Tâm bệnh - bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện số trẻ mắc bệnh tự kỷ tăng gấp 5 lần so với những năm 90 của thế kỷ trước. Một trong những nguyên nhân khiến trẻ mắc chứng tự kỷ là do chúng thường xuyên phải chơi một mình, xem ti vi quá nhiều hoặc do cha mẹ thiếu quan tâm và trò chuyện cùng trẻ... 

Trẻ xem tivi quá 2 tiếng/ngày có thể dẫn đến tự kỷ. Ảnh minh hoạ

Nhiều bậc phụ huynh hiện nay coi tivi và trò chơi điện tử như người trông trẻ. Họ bật tivi cho các bé xem để có thời gian làm các công việc gia đình. Điều đó có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển não bộ, thậm chí gây ra chứng tự kỷ ở trẻ.
Khi trẻ “nghiện” ti vi
Cách đây 2 tuần, chị Hoàng Thu Nga ở phường Ngọc Lâm, quận Long Biên đã vô cùng lo lắng gọi điện đến nhờ các chuyên gia tâm lý tư vấn về việc đứa con trai 6 tuổi của chị đang ở trong tình trạng quá “nghiện” tivi.
Chị Nga cho biết: “Cứ về đến nhà là cu cậu lại dán mắt vào màn hình, thậm chí tôi hỏi chuyện cháu cũng không thèm trả lời. Hầu như chương trình nào cháu cũng xem. Ngay cả ăn cơm cháu cũng không tập trung. Trước đây, tôi cứ nghĩ cho cháu xem ti vi cũng không sao vì khi cháu tập trung xem các chương trình ti vi tôi có thể làm được những công việc khác. Nhưng gần đây cháu mê xem ti vi và chơi điện tử một cách thái quá khiến tôi rất lo lắng, tôi thấy cháu có những biểu hiện của chứng tự kỷ…”.
Hiện nay không ít các bậc cha mẹ coi ti vi như một giải pháp để họ không phải để mắt đến con nhỏ. Thậm chí, nhiều gia đình sau bữa cơm tối thường ngồi trước màn hình ti vi để thư giãn cùng với những thành viên khác trong gia đình, ít quan tâm đến những thành viên nhỏ tuổi, thậm chí họ cũng không cần biết chương trình đó có phù hợp với lứa tuổi con mình hay không.
Anh Trần Xuân Phương, ở phường Liễu Giai, quận Ba Đình đã phải đưa cậu con trai 5 tuổi đến gặp bác sĩ tâm lý và bước đầu bác sĩ đã kết luận con anh mắc chứng tự kỷ ở giai đoạn đầu và một trong những nguyên nhân là do xem ti vi quá nhiều. Anh Phương cho hay: “Thời gian gần đây tôi thấy cháu biếng ăn và trở nên lầm lì ít nói. Cháu thường nói chuyện một mình và có những hành động như nhân vật trong phim hoạt hình trên ti vi. Thậm chí, nhiều đêm cháu còn mê sảng, hò hét khiến vợ chồng tôi rất lo lắng”.
Có thể khiến trẻ bị tự kỷ
Theo một kết quả khảo sát gần đây, trung bình mỗi trẻ em xem tivi hơn 4 giờ đồng hồ/ngày và chúng rất khó thay đổi thói quen. Trong khi những trẻ dưới 2 tuổi không nên xem bất kì chương trình tivi nào, những trẻ trên 2 tuổi chỉ nên xem tivi không quá 1-2 giờ đồng hồ/ngày. Việc xem tivi và chơi game nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tập trung của trẻ, gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển thể chất và trí não của chúng. Do vậy, các bậc phụ huynh nên khuyến khích con cái tham gia vào các hoạt động cộng đồng, tập cho con mình thói quen xem tivi ít dần đi.
Các nhà khoa học thuộc trường Y Pittsburgh (Mỹ) cũng đưa ra kết luận những nam thiếu niên xem tivi và chơi điện tử nhiều phải đối mặt với nguy cơ bị trầm uất cao khi đến tuổi trưởng thành. Bởi vì nếu sử dụng các phương tiện giải trí điện tử nhiều, thì thời gian cho các hoạt động xã hội, thể thao, trí tuệ sẽ bị rút ngắn lại. Ngoài ra, việc xem tivi, chơi điện tử…vào ban đêm còn làm rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tình cảm và nhận thức, sức khỏe của con người.
Tiến sĩ Hoàng Cẩm Tú - Giám đốc Trung tâm Tham vấn sức khỏe tâm thần trẻ vị thành niên cho rằng: Các bậc cha mẹ nên lưu ý chọn các chương trình có tính giáo dục, không bạo lực, nên cùng xem để giải thích và bình luận những điểm mạnh, yếu của các nhân vật trong chương trình. Ngoài thời gian xem truyền hình, cha mẹ nên khuyến khích trẻ đọc sách, khám phá môi trường tự nhiên, chơi thể thao, nghe nhạc, hội hoạ... để phát huy tính sáng tạo và trí tưởng tượng, đồng thời cũng giúp trẻ giảm nhu cầu xem truyền hình trong thời gian rảnh. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng nên dành thời gian trò chuyện và lắng nghe cảm xúc của trẻ.
Theo An ninh Thủ đô

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons