Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Trẻ quá hiếu động chưa hẳn đáng mừng

Trẻ con quá hiếu động chưa hẳn là đáng mừng, bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh tăng động. Nếu không phát hiện sớm, bệnh sẽ khiến bé học kém.

Biểu hiện:

Tăng động - giảm chú ý là bệnh lấy đi khả năng tập trung của trẻ. Trẻ khó lắng nghe bài giảng hay làm tốt một việc nhà. Trẻ cũng thường hay mơ mộng và thường mắc lỗi, xu hướng tránh những hoạt động đòi hỏi sự tập trung hay có thể gây buồn chán.

Biểu hiện khác là không thể ngồi yên. Một số trẻ sẽ nói nhiều, hay cắt ngang lời người khác hoặc buột miệng trả lời khi giáo viên kết thúc câu hỏi. Trẻ cũng gặp khó khăn khi phải chờ đợi hay suy nghĩ trước khi hành động.

Dựa trên các biểu hiện nói trên, bệnh tăng động ở trẻ được phân làm 3 thể chính:

- Thể hiếu động và bốc đồng: Thường gặp ở trẻ em khi có trên 6 biểu hiện về hiếu động và các biểu hiện về bốc đồng hoặc ít hơn 6 biểu hiện về kém tập trung.

- Thể kém tập trung: thường gặp ở trẻ lớn và người lớn khi có ít hơn 6 biểu hiện về hiếu động và bốc đồng hoặc nhiều hơn 6 biểu hiện về kém tập trung.

- Thể hỗn hợp vừa hiếu động vừa kém tập trung: ở trẻ lớn trên 7 tuổi với nhiều hơn 6 biểu hiện về kém tập trung và hiếu động, bốc đồng.

Hậu quả:

Nếu không điều trị, bệnh tăng động có thể ảnh hưởng tới sự phát triển về mặt xã hội và trình độ học vấn của trẻ, dẫn tới kết quả học tập kém nên cần có 1 trường chuyên biệt dành cho các em bị mắc bệnh này.

Trẻ bị hiếu động thái quá, hay cắt ngang việc người khác có thể gây rắc rối trong việc kết bạn. Chứng tăng động - giảm chú ý cũng làm tăng nguy cơ trầm cảm và các rối loạn lo âu ở trẻ.

Điều trị:

Việc điều trị hiện nay gồm can thiệp về tâm lý và hành vi (chẳng hạn như cải thiện môi trường học tập, làm việc), việc dùng thuốc cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Khi trẻ có những biểu hiện của bệnh tăng động, cần nhanh chóng đưa đến khám tại các cơ sở y tế chuyên tư vấn khoa tâm thần để được xử trí kịp thời.
 
Alobacsi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons