Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

"10 điều trẻ tự kỷ mong muốn bạn biết"

Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.

Đôi khi, các bậc phụ huynh cảm thấy bất lực không hiểu nổi đứa trẻ đang nghĩ gì, cảm thấy thế nào và tại sao bé lại có phản ứng kỳ lạ như vậy.

Cuốn sách “10 điều trẻ tự kỷ mong muốn bạn biết”, sẽ giúp bạn hiểu về đứa trẻ đặc biệt, đẹp và đáng yêu một cách kỳ lạ của bạn. Cuốn sách này sẽ trang bị những hiểu biết đơn giản nhất, nhưng lại là bản chất nhất về các nhân tố cơ bản của chứng tự kỷ. Hiểu biết này ảnh hưởng vô cùng to lớn đến khả năng trẻ tiến đến giai đoạn làm người trưởng thành một cách độc lập, hữu ích.



Cuốn sách nói rằng: Với trẻ tự kỷ, những cảm nhận giác quan không trật tự. Bạn hãy tưởng tượng mình trong chiếc tàu lượn siêu tốc, xung quanh là tiếng gió ù ù, tiếng gào thét của những người chơi, bị mất thăng bằng và thay đổi phương hướng.

Dù bạn có hào hứng với trò này chăng nữa, thì bạn chỉ muốn ngừng chơi sau vòng chơi 3 phút. Nhưng đối với nhiều trẻ tự kỷ, không có lối thoát nào cả. Đó là tình trạng căng thẳng mà trẻ phải chịu đựng 24 tiếng mỗi ngày, kéo dài suốt cả 7 ngày và hoàn toàn không phải là một trò hào hứng.

Đối với nhiều trẻ tự kỷ, thính giác thường dễ bị tổn thương nhất, thính giác trẻ quá nhạy bén, trẻ luôn nghe thấy âm thanh quá ồn, âm điệu quá cao, quá đột ngột và có quá nhiều tiếng ồn phát ra một lúc. Đôi lúc làm cho trẻ đau đớn.

Ngay cả xúc giác của trẻ cũng nhạy cảm hơn bình thường. Những đụng chạm dù nhẹ nhàng hay mạnh bạo, ngay cả mặc quần áo cũng làm cho trẻ khó chịu và có cảm giác bị tra tấn.

Khứu giác, vị giác của trẻ cũng khác biệt. Cũng bởi vậy mà đứa trẻ ấy hay bứt tóc, cào xé, ném đồ đạc, không thích mặc quần áo, dùng hai tay bịt tai, không biết cười đúng lúc, không biết cách chịu đựng đau đớn hay lạnh lẽo theo cách bình thường.

Với trẻ tự kỷ, nếu bạn nói với bé: "Con là cục vàng của mẹ", bé sẽ hình dung ngay là có cục vàng nào đó và bảo mẹ: "Con có thấy cục vàng nào đâu". Trẻ tự kỷ là một người tư duy cụ thể. Bé phân tích ngôn ngữ theo nghĩa đen mà không hiểu các hình thức như tu từ, ẩn dụ. Vì vậy thay vì nói: "Con là cục vàng của mẹ", hãy nói với bé: "Mẹ yêu con nhiều lắm". Thay vì nói: "Làm gì như chong chóng vậy?" Hãy nói: "Con đừng quay nữa". Thay vì nói: "Nói dai như đỉa". Hãy nói: "Nói nhiều quá…" Khi nói với trẻ, bạn hãy nói chính xác những điều bạn muốn nói và không để cho trẻ phải tự suy diễn những lời nói mơ hồ.

Vốn từ của trẻ rất hạn chế, nhưng trẻ lại có khả năng hình dung về hình ảnh rất tốt, bởi vậy khi bạn dạy trẻ nói, hãy sử dụng kèm hình ảnh, điều đó sẽ giúp trẻ tiến bộ dễ dàng hơn.

Còn rất nhiều điều được rút ra từ kinh nghiệm quý báu của tác giả, 1 người mẹ có 2 đứa con tự kỷ, và người mẹ ấy yêu con tha thiết. Người mẹ ấy cũng nhắn nhủ các bậc cha mẹ rằng: Hãy kiên nhẫn, kiên nhẫn, kiên nhẫn, để khám phá niềm vui trong suốt cuộc hành trình rất dài để hướng dẫn, dạy dỗ và tôn trọng trẻ tự kỷ. Bạn có bất ngờ không khi cuốn sách này cho biết: Anhxtanh, Mozart hay Van Gogh cũng là những người mắc chứng tự kỷ.


Theo Việt Hà - VTV

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons