Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Rối loạn thần kinh thực vật: Nguyên nhân và cách điều trị

Rối loạn thần kinh thực vật gây ra hội chứng Raynaud, các chứng ở đầu chi, bệnh cứng bì, phù nề thần kinh mạch...

Rối loạn thần kinh thực vật là sự mất cân bằng của hai hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Hệ thần kinh giao cảm tác động đến hệ tim mạch, hệ hô hấp… Hệ phó giao cảm thì ngược lại, làm chậm nhịp tim, tăng co thắt và tiết dịch vị…

Nguyên nhân gây rối loạn hệ thần kinh thực vật:

- Sự sai lệch điều chỉnh hệ thần kinh thực vật lúc còn nhỏ.

- Những tổn thương do biến đổi theo tuổi của hệ thần kinh thực vật hoặc ở trung tâm chỉ huy của não.

- Những biến đổi do tuổi hay bệnh lý của những cơ quan chi phối mà khả năng hoạt động chức năng đã bị suy giảm hay những biến đổi bất thường.

Rối loạn thần kinh thực vật gây ra những chứng bệnh gì?

Hội chứng Raynaud

Sự thiếu máu cục bộ nhiều giai đoạn ở các đầu ngón tay, khiến ngón tay bỗng nhiên trắng bệch, lạnh, khó cử động, mất cảm giác kéo dài trong vài phút. Sau đó màu da sẽ trở nên tím xanh, lạnh, có cảm giác tê bì. Rồi chỉ vài phút sau ngón tay đỏ hồng trở lại.

Chứng xanh tím đầu chi

Đây là chứng rối loạn thần kinh thực vật thường gặp, những trường hợp nặng cũng khó chẩn đoán phân biệt với bệnh Raynaud. Ngoài các triệu chứng xanh tím ở đầu chi, bệnh nhân không thấy đau mà chỉ thấy cảm giác sưng phồng. Đây là do rối loạn nội tiết nên phải điều trị bằng các nội tiết tố.

Chứng đỏ đầu chi

Những cơn giãn mạch máu khiến các ngón tay có những mảng da màu đỏ tím. Bệnh nhân có cảm giác đau dữ dội và kéo dài nên thường phải nhúng các ngón tay vào nước lạnh để làm dịu cơn đau. Những biểu hiện tương tự như thế còn có thể gặp trong chứng tăng hồng cầu và đái tháo đường.

Điều trị bằng các loại thuốc giảm đau. Hiện nay chưa có thuốc điều trị cơ bản mà chỉ giải quyết hậu quả bằng hydergine.


Chứng ngón tay và ngón chân chết

Biểu hiện chủ yếu của người bệnh là khi gặp lạnh thì các đầu ngón tay hay ngón chân bị lạnh ngắt, tái nhợt. Ở đây phương pháp điều trị chủ yếu là phòng chống lạnh, chân tay không nhúng vào nước lạnh, tay, dùng các bít tất chân và bao tay ấm.

Bệnh cứng bì

Bệnh cứng bì tương tự như bệnh Raynaud nên hai loại bệnh có thể kết hợp với nhau.

Phù nề thần kinh mạch

Đặc trưng của chứng phù Quincke là bắt đầu đột ngột phù ở một vùng nào đó trên cơ thể với những biểu hiện thường gặp nhất là ở mi mắt và mặt. Phù xuất hiện và biến đi nhanh chóng.

Điều trị:

Quan trọng nhất là dùng chế độ ăn uống hạn chế muối. Tiêm tĩnh mạch calcium và dùng các loại thuốc kháng histamin.

Trên đây chỉ là những biện pháp xử trí chung, sau khi phát hiện những dấu hiệu ban đầu của bệnh, cần đến khám và điều trị tại các chuyên khoa theo từng loại bệnh để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Theo Sức khỏe & Đời sống

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons