Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Những lưu ý khi dùng thuốc đau đầu

Đau đầu là một trong các triệu chứng bệnh tật phổ biến nhất, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người bệnh.

Chắc chắn ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua cơn đau đầu. Và việc ra hiệu thuốc tìm mua các loại thuốc giảm đau đầu là điều đương nhiên. Theo các nhà nghiên cứu về hệ thần kinh, ngay cả trẻ nhỏ mới vài ba tuổi đã biết đau đầu, nói chi người lớn trong bối cảnh cuộc sống muốn đừng căng đầu chỉ còn nước… hôn mê!
Những lưu ý khi dùng thuốc đau đầu.
Những lưu ý khi dùng thuốc đau đầu.
Có nhiều loại thuốc trị đau đầu. Dùng loại nào tùy thầy thuốc và tùy cơ tạng bệnh nhân. Nhưng nếu muốn có hiệu quả như mong muốn thì bệnh nhân cần chú ý đảm bảo đúng liều lượng. Vì thuốc nhức đầu thường được sử dụng khi không cần toa, nên đa số người dùng thuốc tự điều trị.
Thêm vào đó, phần vì ngại phản ứng phụ, nhất là tác dụng gây bào bọt thường gặp ở người yếu bao tử nên nhiều người chọn cách uống thuốc liều nhẹ, nhưng nhiều lần trong ngày.
Trong đa số trường hợp thuốc dùng như vậy vừa không công hiệu, vừa dễ gây phản ứng bất lợi trên đường tiêu hóa. Trái lại, theo các nhà nghiên cứu tại Đức, nếu phải dùng thuốc chỉ nên dùng một lần trong ngày, nhưng với liều cao như sau:
Nếu dùng Acetylsalicylate: 1000mg mỗi ngày
Nếu dùng Ibuprofen: 400mg mỗi ngày
Nếu dùng Paracetamol: 1000mg mỗi ngày
Tốt nhất là hỗn hợp 500mg Acetysalicylate + 400mg Paracetamol + 100mg Cafein
Người dùng thuốc, nếu đã từng viêm loét dạ dày, tất nhiên nên uống thuốc bao tử lót đường trước bữa ăn và dùng thuốc đau đầu sau bữa ăn. Nói cách khác, không nên vừa chớm thấy đau đầu thì dùng ngay thuốc mạnh, mặc cho dạ dày khi đó đang trống rỗng. Bệnh nhân cũng đừng đợi quá lâu, đừng đợi đến khi cơn đau đầu đã lên đến cực điểm.
Sở dĩ không nên dùng thuốc lắt nhắt khi đau đầu là vì thuốc rất dễ gây lệ thuộc. Bằng chứng là số người dùng thuốc giảm đau theo kiểu này hầu như sau đó đều phải tăng dần số lượng thuốc tiêu thụ, nhưng bệnh vẫn ngày càng nặng thêm.
Đúng là không nhất thiết phải gõ cửa thầy thuốc nếu cảm mạo thông thường. Nhưng bệnh không thể là "thông thường" nếu dây dưa mấy ngày, hay tệ hơn nữa, nếu bệnh gõ cửa quá thường. Đau đầu cũng thế mà thôi. Tự chẩn đoán rồi tự điều trị bao giờ cũng là giải pháp may ít rủi nhiều.

Theo BS Lương Lê Hoàng - Gia đình Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons