Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

Bé 10 tháng bị viêm màng não

Nguyên nhân của giãn não thất có thể do bất thường nhiễm sắc thể là 10%, xuất huyết, nhiễm trùng sơ sinh, viêm màng não...

 Con em được 10 tháng tuổi cháu đã điều trị bệnh viêm màng não ở bệnh viện nhi đồng được gần 3 tháng, cháu phải phẫu thuật 2 lần, giờ cháu đã xuất viện nhưng bác sĩ nói trong đầu cháu vẫn còn 1 ít máu và bị giãn não thất. Bệnh của cháu có thể tự khỏi được không hay cần phải có sự can thiệp nào khác không ạ? Em xin cảm ơn. (lolem...@gmail.com)

Chào bạn,
Như bạn kể con bạn đã điều trị bệnh viêm màng não được gần 3 tháng, nay cháu được 10 tháng tuổi, cháu đã phải phẫu thuật 2 lần, hiện tại cháu bị giãn não thất. Chúng tôi xin tư vấn về bệnh này như sau:
Về nguyên nhân của giãn não thất: Bất thường nhiễm sắc thể là 10%, xuất huyết, nhiễm trùng sơ sinh, viêm màng não... Do đó khi phát hiện giãn não thất hay não úng thủy phải loại trừ khả năng bất thường nhiễm sắc thể, từ đó mới theo dõi để đánh giá sự tiến triển của giãn não thất.

Bình thường ở đầu của trẻ, bên trong lớp xương sọ là não, bên trong não có những phần như hốc, xoang gọi là não thất chứa nước, các xoang này thông với nhau. Nước trong não gọi là dịch não tủy, do các màng não tiết ra, lưu thông qua các xoang và tái hấp thụ.
Dịch não tủy có nhiều tác dụng khác nhau, trong đó có dinh dưỡng và mô đệm bảo vệ. Vì một nguyên nhân nào đó, lượng dịch gia tăng, không lưu thông tốt… sẽ tích tụ lại ở một hay nhiều xoang gây ra tình trạng ứ nước trong xoang và đưa đến giãn não thất.
Bên trong não thất đám rối nhện sẽ sản xuất dịch não tủy, bắt đầu vào tuần thứ sáu của thai kỳ. Dịch não tủy sẽ đi qua nhiều lỗ ở não và thoát vào khoang dưới nhện, tại đây dịch được hấp thu vào não.
Khi có sự tắc nghẽn, dịch não tủy sẽ bị ứ đọng dần dần tạo nên giãn não thất và não úng thủy với phần mô não ngày càng ít đi do não thất bị giãn rộng. Trên siêu âm, gọi là giãn não thất nếu đo đường kính trên 10 mm và phát triển thành não úng thủy nếu trên 15 mm. Phần mô não có thể không tổn thương trầm trọng khi giãn não thất xảy ra, nhất là đối với những trường hợp dãn nhẹ từ 10 mm trở xuống thì bạn có thể yên tâm và không nên quá lo lắng vì giãn ở mức dưới 10 mm thì chưa đến mức độ bệnh lý.
Nhưng nếu tiến triển thì có thể não sẽ tổn thương không hồi phục.Trường hợp nặng là não úng thủy. Não úng thủy là một trong những dị tật thần kinh thường gặp ở trẻ nhỏ, chiếm tỉ lệ 0,3-2,5 trên 1.000 trẻ sơ sinh.
Não úng thủy có thể kết hợp với nhiều dị tật khác. Như hội chứng Chiari bao gồm giãn não thất (30%), thoát vị màng não và bất thường hố sau. Trẻ sẽ bị liệt chi và rối loạn chức năng vùng lều. Hội chứng Dandy - Walker là một tình trạng nặng khác, có 2-10% kèm theo não úng thủy, bệnh có tính di truyền trên nhiễm sắc thể X (bệnh biểu hiện ở trẻ trai).

Về điều trị, tùy thuộc rất nhiều mức độ giãn não thất - não úng thủy. Khó khăn là tiến trình của bệnh chưa được biết đầy đủ nên rất khó có thể tiên lượng được bệnh của cháu và cách xử trí. Vì vậy bạn cần kiên trì theo dõi sức khỏe của cháu và cho cháu đi khám theo hẹn, các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng cụ thể của cháu để có biện pháp điều trị kịp thời. Trước mắt bạn cần nuôi dưỡng chăm sóc cháu thật tốt để cháu có thể phát triển thể lực bình thường.

Chúc cháu chóng hồi phục.


Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng - Sống khỏe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons