Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Ai dễ bị đau nửa đầu ?

Đau nửa đầu là bệnh đau đầu thường khu trú một nửa bên đầu do căn nguyên vận mạch tiên phát, diễn biến có tính chu kì, kèm theo các triệu chứng lâm sàng rất đa dạng và phức tạp.

 Những ai dễ bị đau nữa đầu ?

Nghiên cứu đặc điểm của các bệnh nhân đau nửa đầu, các tác giả thấy nguy cơ đau nữa đầu thường rơi vào những đối tượng sau:
- Những người có cha, mẹ, người thân trực hệ bị đau nửa đầu.
- Phụ nữ: Vì đa số bệnh nhân là nữ, số liệu của GS.TS.BS Nguyễn Văn Chương và cộng sự trùng hợp với ý kiến của các tác giả trên thế giới. Khi mang thai và sau 60 tuổi, số người đau nửa đầu giảm rõ rệt. 27,43% phụ nữ có đau đầu liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.
- Lứa tuổi 15-40: Vì có tới gần 90% số bệnh nhân có cơn đau nửa đầu đầu tiên trong lứa tuổi này. Những người sau 40 tuổi mới mắc bệnh được gọi là migraine muộn.
- Những người có huyết áp tâm thu thấp hoặc có chênh lệch huyết áp tâm thu và tâm trương thấp thì hay mắc bệnh đau nửa đầu.
Ai dễ bị đau nửa đầu 1
Ảnh minh họa.
Nguyên nhân đau nửa đầu?
Tính di truyền của migraine đã được chứng minh:
- Nếu một cặp vợ chồng có 1 người bị đau nửa đầu thì tỷ lệ mắc bệnh là 44% nhưng nếu cả cha và mẹ đều bị mắc bệnh thì 70% của họ sẽ mắc bệnh này (theo Vaispheld 1986).
- Joutel và cộng sự (1993) đã xác định được gen di truyền của migraine liệt nửa người vàmigraine có thoáng báo nằm ở nhiễm sắc thể thứ 19 và nằm trong khoảng D19 S413 và D19 S226. Ophoff và cộng sự (1994) khẳng định rằng cấu trúc di truyền đó nằm ở tay ngăn của nhiễm sắc thể 19.
- Chabriath và cộng sự(1995) nghiên cứu sự di truyền ở 148 người trong 7 và kết luận rằng,migraine nằm trong và chiếm 22% của nhóm bệnh CADASLL (bệnh động mạch não di truyền trội theo nhiễm sắc thể thường với biểu hiện viêm não chất trắng và nhồi má dưới vỏ).
Verin và công sự (1995) thấy CADASLL biểu hiện lâm sàng qua 3 giai đoạn với những độ tuổi khác nhau. Trong đó giai đoạn 1 (20-40 tuổi) biểu hiện lầm sàng của bệnh là các giai đoạn bệnh giốngmigraine (Frequentmigraine-like episodes), giai đoạn 2 (40-60 tuổi) bệnh biểu hiện ở dạng đột quỵ não và giai đoạn 3 sau 60 tuổi bệnh biểu hiện là sa sút trí tuệ.
- Kết quả nghiên cứu ở các cặp song sinh cùng trứng cho phép kết luận rằng, thiên hướng mắc bệnhmigraine không phải do một gen mà nhiều gen quy định. Trong đó yếu tố ngoại cảnh đóng vai trò rất quan trọng.
Điều kiện xuất hiện đau nửa đầu Nói chung, các bệnh nhân đau nửa đầu có 3 điều kiện để xuất hiện cơn.
Một là, đa phần có tố bẩm di truyền bệnh đau nửa đầu (tức là mang trong người gen đau nửa đầu).
Hai là, có thêm vào đó tập quán sinh hoạt, lối sống...thuận lợi cho bệnh xuất hiện.
Ba là, có yếu tố khởi phát cơn đau nửa đầu như là thay đổi thời tiết (81,58%) và các yếu tố tiếp theo lần lượt là sau khi uống rượu bia (53,29%); mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều (51,32%); căng thẳng tâm lý (49,34%); thức ăn và đồ uống khác không cồn (27,43%); xuất hiện theo chu kỳ thời gian (3,29%).
Ai dễ bị đau nửa đầu2
Các yếu tố khởi phát cơn:
Đa số các tác giả thấy bệnh nhân của mình xuất hiện cơn đau nửa đầu khi phơi nhiễm các yếu tố sau:
- Thay đổi thời tiết.
- Sau khi uống rượu bia (nhất là rượu vang đỏ).
- Rối loạn giấc ngủ (mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều).
- Thức ăn (sô-cô-la, hải sản, bột ngọt...), đồ uống không cồn khác.
- Kinh nguyệt
- Căng thẳng tâm lý.
- Cai cà phê
- Bỏ sữa.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Văn Chương - Gia đình Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons