Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Đau đầu - biểu hiện “tố cáo” nhiều bệnh nguy hiểm

Khi thời tiết thay đổi, áp lực công việc trở nên căng thẳng, kinh doanh gặp khó khăn, hay cuộc sống gia đình xảy ra sóng gió…, người ta dễ cảm thấy đau đầu.

Không phải cơn đau đầu nào cũng nghiêm trọng, nhưng một số cơn là dấu hiệu nguy hiểm. Đã có nhiều tai nạn đáng tiếc do chậm đến bệnh viện cấp cứu, khởi đầu từ sự chủ quan của người bệnh với biểu hiện đau đầu. Dưới đây là 6 bệnh nguy hiểm mà đau đầu có thể là biểu hiện của những bệnh này.
Nhức đầu hay còn gọi là đau đầu, là một hiện tượng thường gặp trong cuộc sống. Có nhiều mức độ đau đầu từ nhẹ đến nặng, đau một bên hay đau cả đầu.

Nguyên nhân gây đau đầu cũng có nhiều, có thể do nguyên nhân nội sọ (như bị u não, viêm màng não, co thắt mạch máu não) hay nguyên nhân tại chỗ (như viêm xoang, răng hàm mặt, mắt…).

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân toàn thân khác như nhiễm khuẩn hoặc ngộ độc. Ngày nay, cuộc sống luôn tất bật, công việc căng thẳng, xung đột gia đình… cũng gây nên đau đầu do căng thẳng (stress).

Trong đau đầu nguyên phát, đau đầu do căng thẳng chiếm khoảng 90% các loại đau đầu.

Người bệnh có cảm giác đau căng hoặc siết chặt ở các cơ vùng đầu và cổ. Kế tiếp là cơn đau nửa đầu Migraine - một chứng đau đầu cơn theo chu kỳ với đặc điểm đau ở một bên thái dương, buồn nôn, sợ ánh sáng và tiếng động.

Đau đầu cụm là chứng đau đầu dữ dội, tỷ lệ mắc bệnh khoảng 0,1% dân số và chủ yếu là ở nam giới.

Đau đầu thứ phát là trường hợp đau do nguyên nhân cụ thể như u não, viêm mạch máu…

Đau đầu thứ phát thường gặp ở người lớn tuổi, với nguy cơ cao gấp mười lần so với người trẻ.

Khoảng 15% người lớn tuổi khi mới bị đau đầu là do nguyên nhân quan trọng như u não, xuất huyết màng não, viêm động mạch thái dương (thường gặp ở người có triệu chứng đau nhiều cơ do thấp khớp), đau thần kinh tam thoa, tụ máu dưới màng cứng não (thường do chấn thương đầu), tụ máu mãn tính dưới màng cứng thường gặp ở người lớn tuổi do teo não, dùng aspirin hay các thuốc kháng đông vì bệnh lý khác.

Trong khi đó, chỉ khoảng 1,5% người dưới 65 tuổi lần đầu bị đau đầu do các nguyên nhân tương tự.

Đau thần kinh sọ, đau mặt trung ương là loại đau đầu nguy hiểm nhất và liên quan đến nhiều bệnh lý thần kinh nghiêm trọng.

Đẩy lùi và ngăn chặn đau đầu: Hầu hết các bác sĩ điều trị đều lo ngại khi nhận thấy phần lớn các ca bệnh đau đầu chẩn đoán thì dễ nhưng để tìm ra nguyên nhân thì rất khó.

Điều trị đau đầu cần giải quyết một cách toàn diện từ nếp sống, tâm sinh lý của người bệnh đến các loại thuốc hỗ trợ.

Bệnh nhân nên có đời sống tinh thần thoải mái, vận động thường xuyên và có những hoạt động giải trí lành mạnh, hạn chế những căng thẳng tâm lý và các yếu tố làm gia tăng gốc tự do như: thuốc lá, môi trường ô nhiễm…

Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều hoa quả và rau tươi.

Bên cạnh đó, chúng ta cần bổ sung các chất chống gốc tự do giúp phòng ngừa và hạn chế triệu chứng đau đầu cũng như nhiều bệnh tật khác.

Các chất anthocyanin, pterostillbene... trong blueberry có khả năng tóm bắt gốc tự do, hạn chế sự tổn thương thành mạch, cải thiện lưu lượng máu lên não.

Những hoạt chất này vượt qua được hàng rào máu não, chống gốc tự do và kích hoạt các men chống gốc tự do cho cơ thể, từ đó sẽ vô hiệu hóa các gốc tự do, kích thích các tế bào thần kinh, chống lại stress,…

Những hoạt chất này vượt qua được hàng rào máu não, chống gốc tự do và kích hoạt các men chống gốc tự do cho cơ thể, từ đó sẽ vô hiệu hóa các gốc tự do, kích thích các tế bào thần kinh, chống lại stress,…

Theo B.T - Lao động

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons