Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Xét nghiệm máu chẩn đoán sớm trầm cảm sau sinh

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện những chỉ dấu trong thành phần máu giúp sớm chẩn đoán nguy cơ trầm cảm của phụ nữ mang thai.

Trầm cảm sau sinh là việc giảm đột ngột estrogen và progestroge, đồng thời hormon giảm nhanh chóng gây ra cảm giác mệt mỏi, trầm cảm. GS Jessica Connelly, từ ĐH Virginia (Mỹ) cùng các đồng nghiệp đã tiến hành kiểm tra 545 sản phụ, trong đó 269 trường hợp có tiền sử mắc chứng trầm cảm sau sinh và 276 trường hợp không mắc. 
Các nhà khoa học xem xét giả thuyết các thụ thể oxytocin đóng vai trò quan trọng với hormon phát triển trầm cảm của sản phụ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những bà mẹ mắc chứng trầm cảm sau sinh có mức độ oxytocin thấp hơn so với những bà mẹ không mắc. 
GS Connelly nhấn mạnh: "Nồng độ oxytocin trong máu thấp là dấu hiệu rõ nhất của nguy cơ trầm cảm sau sinh, do đó, căn cứ vào chỉ dấu này các bác sĩ sẽ có phương pháp can thiệp sớm và điều trị thích hợp cho những trường hợp nguy cơ trầm cảm sau sinh". 
Các xét nghiệm máu chẩn đoán trầm cảm trước đây tốn khá nhiều thời gian để phân tích ASDN trong tế bào. Do đó, việc tìm ra mối tương quan giữa chỉ dấu oxytocin trong máu với nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sẽ tạo điều kiện thuận lợi để bệnh nhân có thể được chẩn đoán hiệu quả ngay từ ban đầu.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons