Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Ghép thành công hộp sọ nhân tạo 3D cho bé gái 3 tuổi bị bệnh não úng thủy

Não úng thủy là một loại bệnh làm chất lỏng tích tụ trong các hốc não. Đầu bé gái sưng phồng (to) gấp 4 lần so với kích thước thông thường và rất dễ gây nguy hiểm.
Cơ thể không thể nâng đỡ một chiếc đầu quá lớn và nặng như vậy, nên bé gái có tên là Hân Hân, phải nằm trên giường từ tháng 9 năm ngoái, theo Nhật báo Nhân dân Trung Hoa.
Hân Hân bị nhiều biến chứng nghiêm trọng vì mắc bệnh não úng thủy, bao gồm đau đầu, thiếu máu não, mù, viêm loét màng não.
Các bác sĩ công tác tại Bệnh viện Nhân dân cấp II ở tỉnh Hồ Nam đã quyết định tiến hành một ca phẫu thuật táo bạo mà trước đây chưa từng thành công.
Ca phẫu thuật kéo dài 17 giờ, bao gồm cấy ghép hộp sọ 3D, tái tạo da đầu và nạo vét dịch lỏng.
Hộp sọ 3D làm từ 3 mảnh titan được thiết kế phù hợp với số đo hộp sọ của bé Hân Hân.
Năm ngoái, ca phẫu thuật tương tự đã được tiến hành với một phụ nữ Hà Lan bị mất đỉnh hộp sọ và được thay thế bằng hộp sọ 3D. Ca phẫu thuật được thực hiện bởi một đội ngũ bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh Trung tâm Y tế Đại học Utrecht.
Cũng năm 2014, một nông dân Trung Quốc mất một phần hộp sọ vì tại nạn cũng được phẫu thuật ghép hộp sọ 3D.
Kể từ khi công nghệ in 3D được phát mình trong những năm 1980, đến nay nó được úng dựng trong nhiều ngành công nghiệp bao gồm y tế, sinh học, kiến trúc và kỹ thuật.
Mẹ bé Hân Hân.
Mẹ bé Hân Hân.
Các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới đã thực hiện nhiều nỗ lực tái tạo bộ phận cơ thể người bằng công nghệ in 3D. Xương quai hàm, hộp sọ, thận và gan, tất cả đều được các nhà khoa học chế tạo thành công.
Vào đầu năm nay, 4 bệnh nhân ở Hồng Kông (Trung Quốc) mắc chứng chân vòng kiềng cũng được điều trị bằng công nghệ 3D, điều đó có nghĩa họ không phải trải qua điều trị gây đau đớn kéo dài nhiều tháng bằng khung nẹp nắn chỉnh xương gắn vào chân.
Bé Hân Hân
Bệnh viện cho biết, sau ca phẫu thuật, Hân Hân phải trải qua một số ca phẫu thuật nữa trước khi hồi phục hoàn toàn. Bệnh viện hoàn miễn mọi chi phí cho gia đình bệnh nhi 3 tuổi.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons